[Zing] Game là vua của các nghề

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi .tieunhilang, 30/9/22.

  1. Ivan_

    Ivan_ Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    31/10/12
    Bài viết:
    2,642
    ông nói thế cũng không đúng lắm . kể cả clone con game thì mục đích là làm sao để kiếm đc nhiều tiền của khách hàng nhiều nhất . Mà để làm đc điều đấy ngoài mấy cái event khuyến mãi ra thì cách nữa là can thiệp game mechanic , cái chức này nếu nạp tiền thì ngon hơn mấy thằng F2P . Nhiều thằng bỉ đến nỗi ko nạp tiền đầu tư nuôi game còn éo cho người chơi F2P chạm vào core gameplay . làm đbrr cho mấy thằng P2P
     
  2. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Marcus Fenix, savior of Sera ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    15,772
    ko hiểu ý fence muốn nói là gì ở đây? Đang nói ở góc độ thiết kế sao giờ lại nói dưới góc độ user vậy
     
    ZzzOhhjiezzZ thích bài này.
  3. 1001

    1001 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/9/03
    Bài viết:
    4,510
    Có chứ bạn, kiểu muốn xây nhà phải có kiến trúc sư, làm phim thì phải có đạo diễn, tui đang làm đây.
    Sếp thì ko, vai trò là đứng giữa code và art, muốn làm gì cũng phải logic, rõ ràng chứ chém gió bậy bạ chúng nó tán cho vỡ đầu.
    Nhiệm vụ là thiết kế gameplay, định nghĩa con game chơi làm sao, có những tính năng gì, rồi cân bằng game... Code thì ko cần biết nhưng phải hiểu logic, và các yếu tố liên quan khi thiết kế ra một tính năng: ví dụ: cây súng bắn ra thì viên đạn bay tốc độ bao nhiêu, gây dam bao nhiêu, bắn bao nhiêu viên cùng lúc... nhân vật chạy thì 1 bước chạy sẽ có khoảng cách bao nhiêu... Vẽ thì cũng ko cần biết vẽ, nhưng khái niệm về màu sắc về UX thì phải nắm, kiểu như tại sao nên đặt cái nút ở bên góc phải chứ ko phải góc trái thì phải giải thích được...
    Ngành này ở VN thì đúng kiểu như con Mai Ngô đi thi hoa hậu bị hỏi luôn, HR tìm mòn mắc ko ra, do ko có đào tạo chính quy, đa số tay ngang nhảy qua rồi tự tìm tòi học hỏi, còn người làm thì cũng khó tìm cty do mỗi cty đi theo một thể loại game khác nhau, yêu cầu cũng khác nhau, đã vậy có công ty nó tuyển mà còn k biết thiết kế game là làm gì, còn nhầm thiêt kế game là vẽ nhân vật , UI trong game .
     
  4. Ivan_

    Ivan_ Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    31/10/12
    Bài viết:
    2,642
    à cái này ông nói bọn phát triển clone game ko cần gameplay . mechanic gì hết thì tôi nói luôn là có . bọn dev nó có core game rồi thì thì bọn nó có thể sửa lại gameplay mechanic để làm tiền người chơi theo ý của nó
     
  5. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Marcus Fenix, savior of Sera ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    15,772
    thế thì đó ko phải công đoạn phát triển game mà là vận hành (operating) rồi fence ơi. Chứ dev nào dám clone game lại còn thọc vào chỉ số bên trong của game, thay một số nó thay hoàn toàn kết cấu của game thì sao?
     
  6. Ivan_

    Ivan_ Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    31/10/12
    Bài viết:
    2,642
    ha, tôi đi 2 con game rồi , 1 con clone MU origin với 1 con nft game . Tôi thấy dev nó mà muốn làm thì gì chả thay đổi được. ko phải ko có dám mà có cần thiết hay ko . còn nv của tôi ko phải là dev nên cũng ko cãi lại khoản phát triển với vận hành của game đc . Nhìn thấy ntn thì nói vậy thôi !suynghi
     
  7. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Marcus Fenix, savior of Sera ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    15,772
    à đương nhiên dev nó thay được và dám thay, nhưng ko có thằng game designer lên document với product owner chốt thì tự dưng nó dám thay à? còn sau khi game đã ra thì đương nhiên trong lúc vận hành sẽ có khác biệt, thằng vận hành nó lại kêu phải đổi chỉ số này chỉ số kia là bình thường, thì lúc đó dev nó mới lại dám thay chứ khi không dev tự dưng đi sửa game làm gì?
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  8. 1001

    1001 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/9/03
    Bài viết:
    4,510
    Mà bảo vua của các nghề thì ko nha. Dev game lương cao thì có cao nhưng so mặt bằng chung các thể loại dev thì ko cao hơn đâu nhìu khi thấp nhất !bungbay, và cực kì tốn chất xám hại não , nên là ai thích game thì theo thôi, đừng nghe báo giật tít !gai
     
  9. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,056
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Ko chỉ code ko mà còn rất nhiều việc khác. "Code cho giống" là oversimplify rất rất nhiều luôn rồi :v, nó giống tui hay kêu "bán game", "chạy game", "vận hành 1 cái game" :v. Như bên phim ảnh chẳng hạn, "làm phim" là "quay lại cảnh phim" :)).

    Về cơ bản game là 1 loại dịch vụ/sản phẩm, mà đã vậy thì có rất nhiều vấn đề cần giải quyết bên trong. Chưa nói game trên máy tính là kiểu kết hợp nhiều loại hình giải trí nên yêu cầu của nó cũng khác.

    Tui vd thôi, là ng` dùng cuối ông đánh quái rớt ra 1 cái lootbox mở ra có đồ & chỉ vậy thôi, nhưng đằng sau phải có sự tính toán ví dụ:
    - nguồn nào ng` chơi có được lootbox
    - thời gian cần bỏ ra để có, và nếu set cao làm "tường" thì có "giải pháp tính bằng tiền" ra sao
    - tỉ lệ đồ trong đó, "hiển thị cho ng` chơi" & "KHÔNG hiển thị cho ng` chơi" aka biến ẩn, cái này đầy.
    - v.v. mây mây

    Mới có mỗi cái lootbox thôi chứ 1 game cần có câu chuyện, có hình ảnh có âm thanh có nhạc nền (vd nhạc nền game fromsoft là thứ rất hay đc khen), mỗi cái trong đó đều cần có mục đích & vì có mục đích nó kéo theo yêu cầu, tất cả những cái đó chuyển thành code. Chuyển thành code rồi bắt đầu đẻ ra thêm vấn đề: performance của game - game nặng quá, game load lâu quá, game chuyển cảnh nhiều quá v.v... Để giải quyết rồi lại đẻ ra thêm vấn đề khác nữa =)).

    Mà nói riêng về game vậy chứ tui đứng ở góc nhìn thằng phát hành game thấy thằng phát triển phải làm gì mà nói thôi, về sau đổi ngành khác cũng gặp mấy vấn đề y chang vậy thôi khác gì đâu, có chăng là mình có xử lý ko hay kệ -> Như làm game thì cũng nhiều việc tính toán dính tới kinh doanh mà lại vất cho dev làm & thế là đẻ ra chuyện bên phát hành cãi lộn với bên phát triển.
    Thực ra thì vào giai đoạn phát hành rồi dev ko ý kiến nhiều về mấy khoản có ảnh hưởng tới kinh doanh (mà muốn ý kiến cũng chả đc, head cho hả), mà lão nào ý thức đc chút cũng sẽ ko rớ vào, xổ số liệu ra đọc muốn mù mắt mới ra kết quả định hướng, dân đứng ngoài nhìn nhìn dễ mà biết, ý kiến vô bên phát hành nó chửi cho sml.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/10/22
  10. I3lacKnight

    I3lacKnight C O N T R A Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/12/13
    Bài viết:
    1,738
    dạo gần đây mới ra con game metal hellsinger, mechanic thì đơn giản mà khoản thiết kế game thì đúng đỉnh của chóp
     
  11. tienlapro

    tienlapro Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/11/06
    Bài viết:
    12,724
    Nơi ở:
    HCM((-*-))
    Cái đấy là công đoạn balance economy ingame để chuyển f2p thành p2w đấy, chứ design làm 1 con game chưa chạy thì vận hành bằng mắt
     
    BillGatesBoss thích bài này.
  12. tuan_hope 2

    tuan_hope 2 SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/11
    Bài viết:
    11,286
    Vị trí này giống kiểu director của game, giống Kojima hay các người đầu tàu nổi tiếng như ông gì bên From làm soul game
     

Chia sẻ trang này