(Zing) Quân đội bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và tổng thống Myanmar

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kinas, 1/2/21.

  1. bmt2601

    bmt2601 T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    14/1/12
    Bài viết:
    622
    dân đòi tẩy chay tổ chức thân với phe cầm quyền khi đang trong chế độ quân chủ độc tài? lol hộ bố cái
     
  2. TheDeathKnight

    TheDeathKnight T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/3/10
    Bài viết:
    587
    RiSE là con của Việt Tân thôi =)) dăm ba cái loại ba sọc này sợ gì

    http://cand.com.vn/Chong-dien-bien-...ham-tranh-cao-buoc-lien-quan-khung-bo-594142/
     
    Nhật Bình and victorhugo like this.
  3. DkMuShiClone

    DkMuShiClone Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/4/19
    Bài viết:
    2,516
    Duy vât biện chứng?
     
  4. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Giải thích rõ hơn đc ko bạn?
     
  5. DkMuShiClone

    DkMuShiClone Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/4/19
    Bài viết:
    2,516
    chủ nghĩa duy vật + phương pháp biện chứng? =))
    Ta hỏi vì đọc combat thấy khó hiểu ở chỗ ta chẳng biết "vật chất quyết định ý thức" nó liên quan gì đến hiến pháp
     
  6. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,146
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
  7. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,897
    Cái đó sách vở học trong trường đại học ghi đầy, ae bắt bẻ nhau làm gì.
    Vật chất quyết định ý thức vì ý thức là sự phản ánh chủ quan của thế giới khách quan, vật chất có trước ý thức có sau.
    Nó kéo theo một loạt thứ phía sau trong triết học Marx-Lenin: cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng, trình độ lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất, vân vân và vân vân ...
    Cho ai muốn trực quan thì xem cái này. Mọi thứ ta thấy và cảm nhận về thế giới đều là "illusion" do bộ não tạo ra :))
     
    jumper and DkMuShiClone like this.
  8. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,700
    victorhugo thích bài này.
  9. rose55

    rose55 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/4/05
    Bài viết:
    222
    Nơi ở:
    Thiên Đường
    Giải thích kiểu này dễ hiểu hơn nè. " Ông và con Ghệ ông đang cãi nhau . Bỗng dưng con ghệ ông tụt quần xuống mời gọi. Lúc đó ông chỉ muốn chịch chứ éo muốn cãi nữa " :D
     
  10. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,159
    Nhắc đến triết đọc chỗ cá nhân kiệt xuất với cả các kiểu ấy là lại thấy mâu thuẫn ngay lập tức với thực tế đang diễn ra khi mà trong sách bảo cá nhân kiệt xuất sinh ra là tất yếu của diễn biến lịch sử nhưng ta thấy cái đó hoàn toàn là do may mắn cả cả (theo ta tự thống kê )
     
  11. DkMuShiClone

    DkMuShiClone Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/4/19
    Bài viết:
    2,516
    Cái này hay à nha [-X
    Vì tiến trình lịch sử là hệ quả của các mối quan hệ vật chất, còn vụ may mắn ta ko hiểu lắm?
    Ví dụ như Hitler chẳng hạn, quyền lực của lão thu được 1 phần rất lớn là từ thiên thời , địa lợi, sự hậu thuẫn của tư sản Đức, tình hình chính trị Châu Âu, chứ 1 mình lão đâu có sinh ra thời cuộc được
     
    Backball thích bài này.
  12. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Nếu hoàn toàn là do may mắn thì VN đã đánh Pháp ngay từ thời gian đầu tiên rồi, đâu cần chờ đến 80 năm.

    Cá nhân kiệt xuất thì lúc nào cũng có cả, có thể coi là yếu tố ngẫu nhiên ko kiểm soát được. Mức độ dân số càng rộng thì số lượng nhân tài càng nhiều. Bên cạnh đó cần có sự tích lũy của xã hội (kiến thức, nguồn vốn,.v.v...) là các nguồn khách quan để các cá nhân kiệt xuất phát triển tột bực. Ở điều kiện ngược lại, thời đại cũng có sinh ra những điều kiện chờ nhân tài phát triển phù hợp để đáp ứng các điều kiện đó. Điều kiện đó có thể kéo dài hoặc một đi ko trở lại, nhưng nó là kết quả của vận động lịch sử.

    Bởi vậy việc xuất hiện một nhân tài đáp ứng nhu cầu của lịch sử cũng có thể coi là 1 chút may mắn vì thời đại sinh ra người phù hợp, nhưng cũng là kết quả của lịch sử khi tích lũy đủ các nguồn lực để nhân tài đó phát triẻn phù hợp với yêu cầu của lịch sử.
     
  13. mrwar

    mrwar Tét vào mông em đi ư ư

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    4,947
    Nơi ở:
    Thiên đường tung tăng
    Lũ DBRR lại bàn về triết học rồi đấy .

    Theo quan điểm của triết học Mác - Lê nin, ý thức là một thuộc tính của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ óc người, là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não người. Nếu không có sự tác động của thế giới khách quan vào bộ não người và không có bộ não người với tính cách là cơ quan vật chất của ý thức thì sẽ không có ý thức. Bộ não người và sự tác động của thế giới khách quan vào bộ não người là nguồn gốc tự nhiên của ý thức. Các nhân tố bao gồm:

    • Bộ óc:
    Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định rằng ý thức là thuộc tính của một dạng vật chất sống có tổ chức cao là bộ óc người. Bộ óc người hiện đại là sản phẩm của quá trình tiến hoá lâu dài về mặt sinh vật - xã hội và có cấu tạo rất phức tạp, gồm khoảng 14 - 15 tỷ tế bào thần kinh. Các tế bào này tạo nên nhiều mối liên hệ nhằm thu nhận, xử lý, dẫn truyền và điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể trong quan hệ với thế giới bên ngoài thông qua các phản xạ có điều kiện và không điều kiện.

    • Sự phản ánh:
    Cũng theo chủ nghĩa Mác-Lê nin, hoạt động ý thức con người diễn ra trên cơ sở hoạt động sinh lý thần kinh của bộ óc người. Sự phụ thuộc của ý thức vào hoạt động của bộ óc thể hiện ở chỗ khi bộ óc bị tổn thương thì hoạt động ý thức sẽ bị rối loạn. Tuy nhiên, nếu chỉ có bộ óc người mà không có sự tác động của thế giới bên ngoài để bộ óc phản ánh lại tác động đó thì cũng không thể có ý thức. Phản ánh là thuộc tính chung, phổ biến của mọi đối tượng vật chất. Phản ánh là năng lực giữ lại, tái hiện lại của hệ thống vật chất này những đặc điểm của hệ thống vật chất khác.

    Trong quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, thuộc tính phản ánh của vật chất cũng phát triển từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp:

    1. Phản ánh vật lý: Là hình thức phản ánh đơn giản nhất ở giới vô sinh, thể hiện qua các quá trình biến đổi cơ, lý, hoá.
    2. Phản ánh sinh học: Là những phản ánh trong sinh giới trong giới hữu sinh cũng có nhiều hình thức khác nhau ứng với mỗi trình độ phát triển của thế giới sinh vật.
    3. Phản ánh ý thức: là hình thức cao nhất của sự phản ánh thế giới hiện thực, ý thức chỉ nảy sinh ở giai đoạn phát triển cao của thế giới vật chất, cùng với sự xuất hiện của con người.
    Mặt xã hội.[sửa | sửa mã nguồn]
    Để ý thức có thể ra đời, bên những nguồn gốc tự nhiên thì điều kiện quyết định cho sự ra đời của ý thức là nguồn gốc xã hội, thể hiện ở vai trò của lao động, ngôn ngữ và các quan hệ xã hội.

    “ Sau lao động và cùng với lao động là ngôn ngữ đó là hai sức kích thích chủ yếu của sự chuyển biến bộ não loài vật thành bộ não loài người, từ tâm lý động vật thành ý thức ”
    — Engels[1]
    • Lao động:
    Là hoạt động đặc thù của con người, là hoạt động bản chất người. Đó là hoạt động chủ động, sáng tạo, có mục đích. Lao động đem lại cho con người dáng đi thẳng đứng, giải phóng hai tay. Điều này cùng với chế độ ăn có thịt đã thực sự có ý nghĩa quyết định đối với quá trình chuyển hoá từ vượn thành người, từ tâm lý động vật thành ý thức.

    “ Lao động là điều kiện cơ bản đầu tiên của toàn bộ đời sống loài người, và như thế đến một mức độ và trên một ý nghĩa nào đó, chúng ta phải nói: Lao động đã sáng tạo ra bản thân con người
    — Engels[2]
    Việc chế tạo ra công cụ lao động có ý nghĩa to lớn là con người đã có ý thức về mục đích của hoạt động biến đổi thế giới. Thực chất của hoạt động lao động là tác động vào thế giới khách quan, làm biến đổi thế giới nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. Nhờ có lao động, bộ não con người được phát triển và ngày càng hoàn thiện, làm cho khả năng tư duy trừu tượng của con người ngày càng cao. Cũng là lao động ngay từ đầu đã liên kết con người lại với nhau trong mối liên hệ tất yếu, khách quan. Mối liên hệ đó không ngừng được củng cố và phát triển đến mức làm nảy sinh ở họ một nhu cầu "cần thiết phải nói với nhau một cái gì đó". Và ngôn ngữ xuất hiện.

    • Ngôn ngữ:
    Theo quan điểm của triết học Mác - Lê nin thì ngôn ngữ là phương tiện để con người giao tiếp trong xã hội, là hệ thống tín hiệu thứ hai, là cái vỏ vật chất của tư duy, là hình thức biểu đạt của tư tưởng. Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng để phát triển tâm lý, tư duy của con người và xã hội loài người.

    Bản chất[sửa | sửa mã nguồn]
    Chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng về bản chất, ý thức là sự phản ánh khách quan vào trong bộ óc con người một cách năng động, sáng tạo.

    • Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan: Thể hiện rằng nội dung của ý thức do thế giới khách quan quy định. Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan vì nó nằm trong bộ não con người. Ý thức là cái phản ánh thế giới khách quan nhưng nó là cái thuộc phạm vi chủ quan, là thực tại chủ quan. Ý thức không có tính vật chất, nó chỉ là hình ảnh tinh thần, gắn liền với hoạt động khái quát hóa, trừu tượng hóa, có định hướng, có lựa chọn. ý thức là sự phản ánh thế giới bởi bộ não con người
    • Ý thức là sự phản ánh sáng tạo thế giới: Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc con người, là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Tuy nhiên, không phải cứ thế giới khách quan tác động vào bộ óc người là tự nhiên trở thành ý thức. Ngược lại, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo về thế giới, do nhu cầu của việc con người cải biến giới tự nhiên quyết định và được thực hiện thông qua hoạt động lao động.
    “ Ý thức chẳng qua chỉ là vật chất được đem chuyển vào trong đầu óc con người và được cải biến đi trong đó ”
    — Các Mác[3]
    Sự phản ánh sáng tạo của ý thức biểu hiện ở sự cải biến cái vật chất di chuyển vào trong bộ não con người thành cái tinh thần, thành những hình ảnh tinh thần. Sáng tạo của ý thức là sáng tạo của phản ánh, dựa trên cơ sở của phản ánh, trong khuôn khổ và theo tính chất, quy luật của phản ánh.
    Tính sáng tạo của ý thức được thể hiện ra rất phong phú. Trên cơ sở những cái đã có, ý thức có thể tạo ra tri thức mới về sự vật, có thể tưởng tượng ra những cái không có trong thực tế. Ý thức có thể tiên đoán, dự báo về tương lai, có thể tạo ra những ảo tưởng, huyền thoại, những giả thuyết, lý thuyết khoa học hết sức trừu tượng và có tính khái quát cao.
    Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc người, song đây là sự phản ánh đặc biệt – phản ánh trong quá trình con người cải tạo thế giới. Quá trình ý thức là quá trình thống nhất của 3 mặt là: trao đổi thông tin giữa chủ thể và đối tượng phản ánh. Tiếp đến là mô hình hóa đối tượng trong tư duy dưới dạng hình ảnh tinh thần và cuối cùng là chuyển mô hình từ tư duy ra hiện thực khách quan.
    Ý thức là sự phản ánh sáng tạo, vì phản ánh đó dù trực tiếp hay gián tiếp, dù dười dạng ý tưởng thì bao giờ củng phải dựa vào những tiền đề vật chất, dựa trên hoạt động thực tiễn nhất định. Sự sáng tạo của ý thức không đối lập, loại trừ, tách rời sự phản ánh mà ngược lại thống nhất với phản ánh, trên cơ sở của phản ánh.
    Phản ánh và sáng tạo là hai mặt thuộc bản chất của ý thức. Ý thức – trong bất kỳ trường hợp nào cũng là sự phản ánh và chính thực tiễn xã hội của con người tạo ra sự phản ánh phức tạp, năng động, sáng tạo của bộ óc.
    • Ý thức là sản phẩm lịch sử của sự phát triển xã hội nên về bản chất là có tính xã hội: Ý thức không phải là một hiện tượng tự nhiên thuần túy mà là một hiện tượng xã hội. ý thức bắt nguồn từ thực tiễn lịch sử-xã hội, phản ánh những quan hệ xã hội khách quan.
    “ Ngay từ đầu, ý thức đã là một sản phẩm xã hội, và vẫn như vậy đến chừng nào con người còn tồn tại ”
    — Các Mác và Engels[4]
    Theo Lenin thì nếu coi tư tưởng (ý thức) là có tính vật chất tức là một bước sai lầm đến chỗ lẫn lộn chủ nghĩa duy vật với chủ nghĩa duy tâm.[5]

    Cấu tạo của ý thức[sửa | sửa mã nguồn]
    Ý thức là một hiện tượng tâm lý - xã hội có kết cấu rất phức tạp bao gồm nhiều thành tố khác nhau có quan hệ với nhau. Có thể chia cấu trúc của ý thức theo hai chiều:

    • Theo chiều ngang: Bao gồm các yếu tố như tri thức, tình cảm, niềm tin, lý trí, ý chí..., trong đó tri thức là yếu tố cơ bản, cốt lõi.
    • Theo chiều dọc: Bao gồm các yếu tố như tự ý thức, tiềm thức, vô thức.
    Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức[sửa | sửa mã nguồn]
    Lê nin: Sự đối lập giữa vật chất và ý thức chỉ có ý nghĩa tuyệt đối trong những phạm vi hết sức hạn chế, trong trường hợp này chỉ giới hạn trong vấn đề nhận thức luận cơ bản là thừa nhận cái gì có trước và sau? Ngoài giới hạn đó thì không còn nghi ngờ gì nữa đằng sau sự đối lập đó là tương đối.[6]

    Vật chất quyết định ý thức[sửa | sửa mã nguồn]
    Vật chất là cái có trước, ý thức có sau. Vật chất quyết định ý thức, còn ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất vào trong bộ não con người. Vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức: không có sự tác động của thế giới khách quan vào trong bộ não người thì sẽ không có ý thức. Ý thức là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ não người. Thế giới vật chất là nguồn gốc khách quan của ý thức. Vật chất quyết định nội dung của ý thức: ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, nội dung của ý thức mang tính khách quan, do thế giới khách quan quy định. Vật chất quyết định bản chất của ý thức. Vật chất quyết định phương thức, kết cấu của ý thức.

    Sự tác động của ý thức[sửa | sửa mã nguồn]
    Sự tác động của ý thức đối với vật chất phải thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Biểu hiện ở chỗ: ý thức trang bị cho con người sự hiểu biết về thế giới xung quanh, giúp con người xác định mục tiêu, lựa chọn phương pháp cho hoạt động của mình tạo nên ở con người tình cảm, niềm tin, ý chí, thôi thúc con người nỗ lực hành động để đạt được mục tiêu đề ra. Ý thức có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm sự vận động, phát triên của những điều kiện vật chất ở những mức độ nhất định.

    Nếu ý thức phản ánh phù hợp với hiện thực thì nó sẽ làm thúc đẩy sự phát triển của các điều kiện vật chất. Nếu ý thức phản ánh không phù hợp với hiện thực thì nó sẽ kìm hãm sự phát triển của các điều kiện vật chất. Song sự kìm hãm đó chỉ mang tính tạm thời, bởi vì sự vật vận động theo các quy luật khách quan vốn có của nó, nên nhất định phải có ý thức tiến bộ, phù hợp, thay thế cho ý thức lạc hậu, không phù hợp.

    Trong cuộc đấu tranh, bút chiến về quan hệ vật chất và ý thức Ph.Ăng-ghen đã bảo vệ quan điểm của Các Mác và phê phán lại rằng khi đấu tranh với những người theo chủ nghĩa duy tâm, Mác buộc phải nhấn mạnh vào cái nguyên lý chủ yếu mà họ phủ nhận, nhưng không có nghĩa là hạ thấp vai trò của ý thức, tinh thần. Chỉ có chủ nghĩa duy vật tầm thường, không biện chứng mới phủ nhận, coi nhẹ tác động của tinh thần mà thôi.[7]
     
    darklynx thích bài này.
  14. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,146
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
  15. toila13

    toila13 The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/10/11
    Bài viết:
    17,959
    thần chiến trành bàn về triết lí?8-}
     
  16. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    Tha mình đi các bạn , mình là người đơn giản,mình ko chơi triết học:9cool_too_sad:
     
    mrwar thích bài này.
  17. DarkPrince_Ryu

    DarkPrince_Ryu Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/6/11
    Bài viết:
    4,395
    Nơi ở:
    Knowhere
    upload_2021-2-3_14-43-58.png

    Lướt fb đọc thấy :-?
     
  18. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    Đù lại vật chất với ý thức.
    Nếu coi vật chất quyết định ý thức hay ý thức quyết định vật chất thì đầu tiên phải xác định ý thức là gì và vật chất là gì.
    hiểu đơn giản không màu mè hoa lá thì ý thức là cái tâm ta cái suy nghĩ trong đầu của ta.
    Vật chất là cái không phải ý thức. đừng cố gắng mô tả vật chất.
    nói vật chất quyết định ý thức hay ý thức quyết định vật chất nó chỉ là 2 mặt của 1 vấn đề.
    vì đầu tiên phải nói rằng: nếu tôi không cảm nhận được vật chất thì tôi không thể biết nó tồn tại hay không?
    Và cũng vì giới hạn của ta nên có vật chất tuy tồn tại nhưng tôi không cảm nhận đc nên không biết có tồn tại hay không?
    Vd:
    Trước khi phát hiện sóng ăng ten thì ta cũng chẳng biết có thứ sóng đó trên đời dù nó có hiển hiện quanh ta hằng ngày.
    không nói về vấn đề tương tác giữa tâm và vật (tức dùng hiểu biết để cải tạo vật chất) thì quá trình ảnh hưởng lẫn nhau của tâm và vật cũng đã có. Cô gái thì tâm ta không thể biến thành chàng trai được nhưng đẹp xấu lại do tâm ta quyết định chứ tự thân cô ta chẳng đẹp chẳng xấu, cô ta chỉ là cô ta thôi.
     
  19. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,146
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
  20. thangvx102

    thangvx102 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    1,935
    Nơi ở:
    bình thuận

Chia sẻ trang này